หลักการใช้ Ich du er sie es Sie ihr wir .... ในภาษาเยอรมัน

วันนี้พึงจะเข้าใจว่า การที่เราจะเดิม Ich du er sie es Sie ihr wir พวกนี้ได้ต้องดูก่อนว่าประโยคนั้น เป็น Der Die Das เริ่มงงกันแล้วใช่ไหม ถ้างั้นมาทบทวนกันก่อนที่จะ ไปใช้พวก Ich du er sie es Sie ihr wir

Der คือ ผู้ชาย ในที่นี้หมายถึงทุก ๆ คนเลย เช่่น พ่อ ตา ปู่ , โต๊ะ , ธนาคาร หรือ อะไรก็แล้วแต่ที่ผู้ชาย (อันนี้พูดให้เข้าใจง่าย ๆ เลยนะ)
Die คือ ผู้หญิง ในที่นี้หมายถึงทุก ๆ คนเลย เช่น แม่ ยาย ย่า พี่สาว  , กระเป๋า ,  หรืออะไรก็ตามที่เป็นผู้หญิง
Das คือ เด็ก , หรือ อะไรก็ตามที่ไม่มีเพศ (พูดกันง่าย ๆ เลยนะ)

แต่ว่าจะรู้ได้ไงว่าเป็น  Der Die Das อันนี้ก็ต้องขอบอกเลยว่า จำไม่ได้เหมือนกัน มันเยอะต้องเปิดดิกชันรีเอา แต่ก็เคยพูดถึงเรื่องนี้ไว้ใน บลีอกก่อนหน้านี้ ถ้าใครสนใจก็ย้อนกลับไปดูได้

เอาหละเข้าเรื่อง  Ich du er sie es Sie ihr wir กันดีกว่า

เอาแบบนี้ให้เราลองนึกถึงสถานะการณ์ หนึ่ง สถานะการณ์ตามกวางนะ เอาเป็นว่าจิตนาการตามนิทานเรื่องนี้แล้วกัน

นิทานเรื่อง ไปทะเลกับเพื่อนชาย
 
ฉันจะไปทะเล(เราคือผู้หญิง) กับเพื่อนผู้ชาย แล้วเพื่อนผู้ชายที่ไปด้วยมีรถยนต์ หลังจากนั้นเมื่อเราไปถึงทะเล ก็ไปเจอเพื่อน ๆ ของเรามาเหมือนกัน เรากับเพื่อนชายที่ไปด้วยกันเดิน ก็เดินเข้าไปทักพวกเขา เมื่อคุยธุระเสร็จแล้ว ก็เดินไปดืมกาแฟ ก็ไปเจอและทักเพื่อนผู้ชาย 1 คนกำลังนั่งในร้านกาแฟ หลังจากนั้น อยากไปห้องน้ำแต่ไม่รู้ว่าอยู่ตรงไหน เราก็เลยเดินเข้าไปถามประชาสัมพันธ์

จบ....

จะบอกให้รู้ว่ามันค่อนข้างที่จะซับซ้อนแต่ต้องทำความเข้าใจกับมันเพื่อที่จะได้ง่ายต่อการใช้  Ich du er sie es Sie ihr wir

โอเค เมื่อทำความเข้าใจกับนิทานเรื่องเมื่อกี่แล้วก็จะพาทุกคนเอาหลักการ  Ich du er sie es Sie ihr wir มาใช้

1. ฉันจะไปทะเล(เราคือผู้หญิง)  อันนี้จะใช้  Ich
2.เพื่อนผู้ชาย ในกรณี เพื่อนผู้ชาย คือ Du
3.แล้วเพื่อนผู้ชายที่ไปด้วยมีรถยนต์  (Das Auto)  ใช้ Es
4.เจอเพื่อน ๆ ของเรา ( มีหลายคน) มาเหมือนกัน  ในกรณีนี้ใช้ ihr
5.เจอและทักเพื่อนผู้ชาย 1 คนกำลังนั่งในร้านกาแฟ  Er
6.เรากับเพื่อนชายที่ไปด้วยกันเดิน  ใช้ Wir
7.เราก็เลยเดินเข้าไปถามประชาสัมพันธ์ (ในที่นี้คือผูหญิง) ใช้ Sie

จบแล้ว

พอจะเข้าใจกันไหมว่าทำไหมต้องเล่านิทานให้ฟังก่อน 555 เอาเป็นว่าหากไม่เขข้าใจก็ต้องรอผู้ชำนาญมาอธิบายเพิ่มเติมแล้วหละ 555

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม