การยืนวีซ่า ประเทศเยอรมัน


การยืนวีซ่าไปประเทศเยอรมันนั้นมีหลายประเภทคะ แต่วันนี้กวางจะมาแชร์ประสบการณ์เรื่อง การยื่นเรื่องขอวีซ่าไปประเทศเยอรมันแบบออแพร์คะ ก่อนอื่นเลยก็ต้องบอกว่าการเป็น ออแพร์นั้น คือ การไปศึกษาวัฒนธรรมของประเทศนั้น ๆ และช่วยเหลืองานบ้านให้เจ้าของบ้านที่เราไปอาศัยอยู่กับเขานั้นเองคะ และยังได้ค่าตอบแทนกลับมาอีกด้วย แต่ไม่ต้องห่วงว่าจะมีอันตรายไหม สำหรับกวางคิดว่าก็มีบ้างนะที่ครอบครัวที่อาจจะเข้าใจยาก และ นิสัยไม่เหมือนคนไทยทำให้เกิดปัญหา แต่การปรับตัวนั้นก็อยู่ที่เราแหละคะ ว่าจะทำยังไง เพราะว่าเราเป็นผู้อาศัย ต้องยอมรับคะ ^_^

การจะผ่านเข้าประเทศเขาได้นั้นจำเป็นจะต้องมี วีซ่า และ ผลการเรียนภาษาเยอรมันอย่างน้อย A1 จึงจะสามารถเข้าประเทศเขาได้คะ ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นออแพร์จำเป็นต้องมีความรู้เรื่องทักษะการพูดและฟังภาษาเยอรมันเก่ง ๆ เพราะต้องสื่อสารกับเจ้าของบ้านให้ได้คะ เพราะเฉพาะนั้นการที่จะเป็นออแพร์นั้นจะต้องผ่านการเรียนภาษาเยอรมันอย่างน้อย A1 คะสำหรับกวางแล้ว ไปสอบมาเรียบร้อยแล้วคะ ได้แคะแนนแบบ หวุดหวิดเลยทีเดียวคะ A1 ผ่าน 60 กวางได้ 71 คะแนน เต็ม 100  ดีใจมากคะ

การยืนวีซ่านั้นจำเป็นต้องโทรไปนัดเบอร์ 1900 222 343 วันจันทร์ ถึง วันศุกร์  เวลา 08.00 น. - 17.00 น. หมายเลขดังกล่าวสามารถติดต่อได้เฉพาะเมื่อโทรในประเทศไทยเท่านั้น กำหนดวันและเวลาที่เราพร้อม ที่สถานฑูตก่อนบางทีรอเกือบ 2 เดือนกันเลยทีเดียวคะเพราะฉนั้นจัดตารางเรียนและวางแผนการเรียนให้เรียบร้อยแล้วโทรไปจองไว้ก่อนนะคะ  สำหรับการจองนั้นให้จำรหัสที่ทางสถานฑูตให้มา และเวลา ใส่กระดาษเอาไว้และอย่าลืม อย่าลืมเป็นอันขาดคะ และถ้าไปช้า แค่ 5 นาทีเป็นอันว่า วันนั้นคุณจะต้องรอถึงคนสุดท้ายของวันนั้นจึงจะถูกเรียกเข้าไปยืนเอกสารได้

*ก่อนการยื่นเอกสารควรเรียงเอกสารให้เรียบร้อยก่อนเข้าไปคะ ไม่ฉนั้นอาจจะต้องเสียเวลาเดินไปเดินมา เพื่อจัดเรียงเอกสารใหม่ให้วุ่นวายเดียวจะอธิบายว่าะต้องเรียงเอกสารอะไรก่อน-หลัง  (วันนั้นที่กวางไป ไปช้า และ เอกสารก็ไม่ได้เรียงเพาะเกิดอุบัติเหตุนิดหน่อย เลยได้ทำเป็นคนสุดท้ายเลย ตั้งใจตื่นแต่เช้าแต่ดันพลาดซะงั้น )



เอกสารในการขอวีซ่าเยอรมัน


1. พาสปอร์ตตัวจริง + สำเนา
       ***2. แบบฟอร์มในการขอวีซ่า  กรอกเอกสารให้เรียบร้อยเป็นภาษาอังกฤษหรือเยอรมันเท่านั้น  
3. รูปถ่าย 2 นิ้ว 2 รูป พื้นหลังสีขาวเท่านั้น

3. สำเนาทะเบียนบ้าน + สำเนาบัตรประชาชน

4. จดหมายรับรองการทำงาน  (ถ้ามี) ให้แปลเป็นภาษาเยอรมันค่าแปลเอกสารใบละ 1000 บาท
5. หนังสือเชิญจากครอบครัวทางเยอรมัน
6.ค่าใช้จ่าย  3,000 บาท  ( ค่าธรรมเนียม + ค่าถ่ายเอกสาร ) 



ทุกอย่างถ่ายเอหสารไว้อย่างละ 2 ชุด

อ้างอิง : http://www.bangkok.diplo.de/Vertretung/bangkok/th/04/__InformationenThai.html

ความคิดเห็น

  1. สำเนาทะเบียนบ้านจะต้องแปลเป็นภาษาเยอรมันมั้ยค่ะ

    ตอบลบ
  2. แปลคะสำหรับยื่นที่ประเทศไทย แต่ถ้ามาอยู่เยอรมันแล้ว เอาจริงไม่ได้ใช้เลย เพราะเขาใช้แค่พาสปอต.

    ตอบลบ
  3. สำเนาทะเบียนบ้านต้องเอาไปรับรองเอกสารที่กงกุลไทย กับสถานทูตเยอรมัน แล้วค่อยนำมาขอยื่นวีซ่าออแพร์หรือเปล่าค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ไม่นะ เราเอาเอกสารทั้งหมดที่มีไปยืนที่ สถานทูตเยอรมันในประเทศไทยได้เลย ถ้าจำไม่ผิด ไม่ได้เอาไปรับรองที่ไหน นอกจากที่สำนักงานแปลเอกสาร

      ลบ
  4. ไปยื่นมาเรียบร้อยแ้ล้วค่ะ ตอบคำถามไม่ไ้ด้เรย แต่ว่าเรามีผลสอบเอ1 เค้าคืนสมุดพาสปอร์ตเรามาบอกว่าจะให้ไปจ่ายเงินค่าวีซ่า แล้วจะติดต่อกลับไปภายใน 6-8 สัปดาห์ ขั้นตอนเราเหมือนกันมั้ยค่ะ ขอบคุณที่แชร์ประสบการณ์ดีๆนะคะ

    ตอบลบ
  5. ขั้นตอนคล้ายกันคะ ของกวางรอเกือบ 3 เดือนกว่าจะได้ ส่วนตอนที่เจ้าหน้าที่ถาม เขาถามเราเป็นภาษาเยอรมัน ตอบแบบหมู ๆ ปลา ๆ ไป แต่ก็เอาตัวรอดได้ ขณะที่คุณสุกันยากำลังรอ อยากให้คุณเรียนภาษาเพิ่มเติมอีกเพราะสำคัญมากในการเลี้ยงเด็ก ขอให้ได้วีซ่าไว ๆ นะคะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ23 สิงหาคม 2556 เวลา 02:39

    กำลังจะไปทำวีซ่าค่ะ ประหม่ามากกลัวเอกสารไม่ครบ

    ตอบลบ
  7. ไปขอมาเหมือนกันค่ะ อาทิตยืที่แล้ว เค้าใหเพาสปอร์ตกลับมา หมายความว่ายังไงคะ เป็นเรื่องปกติ หรืออะไรคะ

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม